Các Bộ Phận Xe Máy Và Những Điều Nên Biết Để Bảo Dưỡng

Các Bộ Phận Xe Máy Và Những Điều Nên Biết Để Bảo Dưỡng

Có thể nói xe máy chính là phương tiện di chuyển chính của hầu hết người dân Việt Nam. Xe máy nhỏ gọn và sở hữu nhiều tính năng đa dạng phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của người dùng. Thị trường xe máy tại Việt Nam vô cùng sôi nổi khi phân khúc xe ngày càng được mở rộng với nhiều giá thành khác nhau. 

Chúng ta đều sử dụng xe máy mỗi ngày nhưng chưa chắc sẽ biết hết cấu tạo và chức năng của chúng. Bài viết này Sơn Xe 168 sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi Các bộ phận xe máy gồm những gì để giúp bạn hiểu hơn về “xế yêu” của mình nhé!

Bộ Phận Xe Máy Có Cấu Tạo Như Thế Nào? 

Tuy thương hiệu và ngoại hình của mỗi chiếc xe là khác nhau, nhưng nhìn chung về mặt cấu tạo thì các bộ phận xe máy là giống nhau hoàn toàn. 

Khung Xe

khung-xe

Khung xe được xem là bộ phận xương sống trên xe máy vì nó có nhiệm vụ giữ chắc động cơ và hộp số, điều chỉnh cân bằng bánh trước và bánh sau. Không dừng lại ở đó, khung xe còn đỡ lấy động cơ và là nơi nối các thiết bị điện lại với nhau một cách logic, gọn gàng. 

Khung xe có cứng lớn, bền, có sức tải lớn, chịu các tác động từ mặt đường và giảm xóc cho xe. Kiểu dáng của xe như thế nào phải phụ thuộc vào khung xe do nhà sản xuất thiết kế. Khung xe đa phần được làm từ vật liệu như: thép, nhôm,..và có nhiều hình dáng như: hình thoi, hình nôi và khung dạng vọng. 

Tham khảo dịch vụ sơn xe máy TPHCM Giá Tốt từ Sơn Xe 168 Paint

Động Cơ Xe 

dong-co-xe 

Động cơ được xem là linh hồn của xe máy vì nó đem lại cảm giác êm ái, mượt mà cũng như khả năng tăng tốc trong mỗi lần di chuyển. Ngoài việc dựa vào kiểu dáng bên ngoài, giá thành của xe còn phụ thuộc vào động cơ mà mỗi xe được trang bị. 

Động cơ xe được phân làm 2 loại là động cơ 2 thì và động cơ 4 thì:

  • Động cơ 2 thì: Sử dụng cho các loại xe số và xe phân khối lớn vì tiếng pô to nhưng tương đối giòn, có khói trắng tạo cảm giác thích thú cho những người mê xe 
  • Động cơ 4 thì: Sử dụng cho các loại xe tay ga. động cơ này nặng hơn, đốt bằng nhiên liệu và không khí nên khói không có màu trắng.

Ắc Quy 

Ắc quy là thiết bị có nhiệm vụ tích trữ điện năng và phóng điện trong xe, nó phóng điện để cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác để khởi động. Đối với xe máy có 2 loại ắc quy phổ biến đó là ắc quy nước (ắc quy với bản cực chì và sử dụng dung dịch axit sunfuric loãng) và ắc quy khô. 

Xem thêm:  Tân Trang Máy Pha Cà Phê - Làm Mới Máy Pha Cà Phê Nhanh Chóng

Phanh Xe 

phanh-xe 

Má phanh là bộ phận sau thời gian dài sử dụng sẽ bị ăn mòn, làm giảm chất lượng phanh ảnh hưởng lớn tới an toàn khi lưu thông của bản thân cũng như người khác, chất lượng thắng sẽ giảm sau thời gian dài không thay má phanh.

Vậy nên để đảm bảo an toàn nên kiểm tra và thay má phanh thường xuyên để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông cho mình cũng như người khác. Nên đến các cửa hàng uy tín và có bảo hành để tiến hành kiểm tra và thay má phanh.

Khuyến cáo của các chuyên gia hơn 25.000 km thì người sở hữu xe nên thay má phanh một lần để đảm bảo an toàn.

Bánh Xe

banh-xe

Bộ phận mâm xe của bánh xe thường được làm từ nhôm hoặc thép cùng với các cây căm bên trong. Lốp xe làm bằng cao su giúp cho xe bám chặt với mặt đường và giảm ma sát. 

Bánh xe đóng vai trò quan trọng với tốc độ và phản ứng của phanh xe vì kết nối trực tiếp với tốc độ, phanh, giảm xóc và khả năng chịu tải.

Nhông Sên, Đĩa 

Nhông sên, đĩa là hệ thống được gắn trên động cơ của xe máy, có chức năng truyền năng lượng từ động cơ ra bánh xe. Những bộ phận này là chi tiết quyết định cho việc vận hành của xe. 

Lọc Gió 

Lọc Gió Xe Máy Là Gì? Khi Nào Cần Phải Thay?

Lọc gió xe máy chính là lá phổi của động cơ, có nhiệm vụ lọc không khí vào trong buồng đốt và giúp loại bỏ được bụi bẩn cùng tạp chất. Nhờ đó, đưa một luồng không khí sạch vào trong buồng đốt và làm tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu một cách nhanh chóng. 

Có hai loại lọc gió chính là lọc giấy và lọc mút. Có một lưu ý là lọc gió giấy không được vệ sinh mà phải thay mới để đảm bảo khả năng vận hành cho xe.

Phuộc xe

Phuộc xe nằm trên khung xe được cấu thành từ kim loại, được gắn liền với trục báng trước và sau.

Giảm xóc xe

Giảm xóc cũng là hệ thống được gắn liền với khung xe, được cấu thành từ kim loại, có thể là hợp kim. Bộ phận giảm xóc chính là những chiếc lò xo cứng nhằm giảm sức bật nẩy khi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề.

Hệ thống giảm xóc có vai trò rất lớn trong việc giảm thiểu tai nạn và giúp người dùng thoải mái hơn khi ngồi trên xe qua những đoạn đường không được bằng phẳng.

Hệ thống bố thắng

Hệ thống bố thắng là hệ thống vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho mình cũng như người  khác. Bộ phận giúp ta giảm tốc độ khi cần thiết hay trong tình huống nguy hiểm. Cấu tạo Hệ thống bố thắng gồm: Kẹp phanh, piston, đĩa phanh, trục bánh xe. Nhiệm vụ của bố thắng,

  • Thắng giúp dừng di chuyển bánh trước hoặc bánh sau
  • Thắng chân và thắng phải dùng để dừng bánh sau
Xem thêm:  Tổng Hợp Hình Ảnh Xe Độ Đẹp, Chất Nhất Hiện Nay

Săm – lốp

Săm lốp là bộ phận tiếp xúc trước tiếp và dễ bị lực ma sát ăn mòn, nếu xe máy của bạn bị vá khá nhiều lần nên thay lại phần mới để đảm bảo an toàn cũng như tăng độ bám khi di chuyển.

Chiếc lốp cần thay mới khi hoa văn trên lốp bị mờ và chiếc lốp bị mòn màu sắc phai hơn so vơi ban đầu thì nên đến cửa hàng thay mới ngay để đảm bảo di chuyển an toàn khi trời mưa trơn trượt địa hình gồ ghề nhiều dốc

Xem ngay:

Nguyên Lý Hoạt Động Của Động Cơ Xe Máy 

Động Cơ 2 Thì 

Động cơ 2 thì được chia làm 2 kỳ. Ở kì đầu pít tông bắt đầu đi tới một điểm nhất định. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp xăng – gió nằm trong buồng đốt ở trên pít tông. Với kỳ 2, sau khi hỗn hợp khí được thải ra ngoài, lỗ thải khí và ống dẫn khí được đóng lại, pittong chuyển động đi lên khi áp suất ổn định. 

Động Cơ 4 Thì 

Động cơ xe máy 4 thì sẽ có 4 chu kỳ xảy ra, bao gồm: kỳ nạp, kỳ nén, kỳ nổ và kỳ xả. Các chu kỳ được thực hiện luân phiên nhau để đảm bảo cung cấp đủ lượng khí và lượng nhiên liệu cho quá trình hoạt động của xe.

Như vậy, Sơn Xe 168 đã cung cấp một số thông tin hữu ích về các bộ phận trên xe máy. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về cấu tạo xe máy cũng như nguyên lý hoạt động của chúng. Và đừng quên ghé này Sơn Xe 168 Paint khi bạn có nhu cầu tân trang và sơn mới xe máy nhé! 

3/5 - (2 bình chọn)
Thợ sơn xe máy at Sonxe168.vn | Website | + posts

Tôi là Nguyễn Hồng Duy Anh vào nghề sơn xe máy từ năm 16 tuổi với niềm đam mê, nhiệt huyết về ngành sơn xe máy cho đến nay tôi đã gặt hái nhiều thành công trong công việc sơn xe của mình. Tôi Cam Kết Sẵn Sàng Đổi Dịch Vụ Mới hoàn toàn nếu cửa hàng phát sinh lỗi khi bàn giao cho Khách.

Zalo
messenger
Hotline