Cách Pha Sơn Xe Máy Tại Nhà Đơn Bản, Nhanh Chóng

Cách pha sơn xe máy đơn giản tại nhà

Xe máy được biết đến là phương tiện di chuyển vô cùng quen thuộc và phổ biến trên mọi nẻo đường phố Việt Nam. Mỗi dòng xe ra mắt đều sở hữu những màu sắc truyền thống cố định theo từng đợt sản xuất. Lẽ đó, nếu bạn muốn con xe mình trông “chiến” hơn với màu sắc bắt mắt hay tân trang lại lớp sơn sau thời gian dài vận hành, va chạm.

Và để tiết kiệm chi phí thì lựa chọn sơn xe máy tại nhà cũng là một ý kiến hay để đạt chuẩn màu bản thân mong muốn. Tuy nhiên, công đoạn pha sơn xe máy rất quan trọng để quyết định tính thẩm mỹ của “xế yếu”. Hôm nay, Sơn Xe 168 sẽ bật mí đến bạn Cách Pha Sơn Xe Máy Cơ Bản, Nhanh Chóng Tại Nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Thông Tin Cơ Bản Về Pha Sơn Xe Máy

Hiện nay, có 2 cách pha sơn xe máy truyền thống nhất là: sơn phủ bóng và sơn hai thành phần.

  • Sơn phủ bóng : sẽ được sơn trước một lớp rồi sơn đè lên lớp bóng dầu phía sau.
  • Sơn hai thành phần: có kèm theo dầu bóng (loại 500) thường sử dụng cho những màu xe như vàng, đỏ, đen,…

Một lời khuyên chân thành dành cho những bạn mới tập tành hoặc chưa có kinh nghiệm thì nên tập pha màu trên máy tính trước khi bắt tay vào pha thủ công với số lượng nhiều. Nhằm đảm bảo độ lên màu chuẩn nhất giúp con xe bạn tăng thêm vẻ đẹp và đúng như màu sơn mong muốn.

Để quá trình pha chế màu sơn dễ dàng cần phải nắm những thông tin cốt lõi sau:

  • 3 màu cơ bản : (1)Đỏ, (3)Vàng, (5)Xanh dương sẽ tạo nên 3 màu thứ cấp theo tỷ lệ 50:50
  • 3 màu thứ cấp: gồm (2)Cam, (4)Xanh lá,(6) Tím

Vẽ một vòng tròn phân ra 6 phần và điền theo thứ tự (1) đến (6). Những màu sau khi kết hợp sẽ tạo ra tính tương đồng của màu cần tìm : màu (1) +(3) = màu (2), màu (3) + màu (5) = màu (4), màu (5) + màu (1) = màu (6).Với bảng vẽ trên, những màu sơn đối diện nhau sẽ triệt tiêu lẫn nhau như đỏ triệt xanh lá, cam diệt xanh dương và vàng diệt tím. 

chỉnh màu sắc pha sơn xe máy

Như vậy, khi bạn pha thừa màu đỏ thay vì bạn phải trộn thêm màu khác trong công thức thì bạn có thể dùng màu cam để triệt tiêu bớt xanh dương đen đến màu sơn ăn ý nhất.

Cách Pha Sơn Xe Máy Dễ Thực Hiện Tại Nhà

Sơn Xe 168 sẽ mách nhỏ đến bạn những bí kíp trong cách pha sơn xe máy chuẩn nhất khi thực hiện các thao tác tại nhà.

Xem thêm:  Vệ Sinh Nồi Xe Tay Ga Có Tác Dụng Gì, Giá Cả Bao Nhiêu?

Cách Pha Sơn Lót Máy Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

  • Có 2 loại sơn lót : lót 1 thành phần và 2 thành phần.
  • Tỷ lệ pha sơn lót: Tỷ lệ sẽ phù hợp theo từng loại sơn có kết cấu đặc hay loãng để cho ra ước tính tỷ lệ đúng nhất. (Tỷ lệ sơn pha loãng thường 1:1)
  • Pha sơn màu: Kết hợp giữa sơn và xăng theo tỷ lệ 1:5 hoặc 1:1 ( 1 sơn màu thì cần 2,5 xăng thơm) với điều kiện sơn màu không bị pha loãng để tránh tình trạng sơn bị cháy.

Xem ngay:

Cách Pha Sơn Bóng 2K Căng Bóng Cho Xe Máy

Dựa vào đặc điểm nổi bật từ các dòng khác như Asian, ICI, Dupont được chia thành 2 loại.

  • Bóng 2K1 (2 bóng: 1 đóng rắn, gốm 1l(clear) và 0,5l (đóng rắn).
  • Bóng 2K (4 bóng : 1 đóng rắn, 1 đóng rắn, gốm 1l(clear) và 0,25l (đóng rắn).

Dựa trên màu sắc yêu thích của bản thân theo tỷ lệ tuân thủ theo:

  • Bóng 2K (2:1): bỏ xăng thơm thêm 25% theo thể tích
  • Bóng 2K tỷ lệ 4:1 : bỏ xăng thơm thêm tầm 40%-50% theo thể tích

Cách Pha Sơn Phủ Bóng và Sơn Màu Tự Bóng 

Sản phẩm hoàn thiện sau khi sơn
Sản phẩm hoàn thiện sau khi sơn

Ngoài ra, sơn bóng 2K còn có thêm hai kiểu sơn : sơn màu tự bóng và sơn phủ bóng xe máy.

  • Sơn màu tự bóng: Khi bắt đầu quy trình sơn, bạn sẽ phải pha chất đóng rắn và xăng 2K theo tỷ lệ nhất định theo nhà sản xuất quy định. Loại sơn này sẽ sẽ giúp bề mặt bóng nhẵn ngay mà không cần phủ thêm lớp bóng nào thêm.
  • Sơn màu phủ bóng: Khi bắt đầu quy trình sơn, cần pha loãng sơn với xăng 2K theo tỷ lệ quy định. Loại sơn này chỉ cần 15 phút là sẽ khô và tệp vào bề mặt xe nhưng sẽ không có hiệu ứng bóng như loại sơn trên.

Nếu bạn muốn “xế yêu” của mình thêm lấp lánh và có độ bóng thì phải phủ thêm lớp dầu bóng 2K. Sẽ giúp tăng khả năng bảo quản lớp sơn thêm hiệu quả giữa các tác động bên ngoài.

Những Lưu Ý Trong Cách Pha Sơn Xe Máy Tại Nhà

  • Quy trình pha màu : xanh dương, vàng và đỏ theo tỷ lệ 50:50 sẽ cho ra màu sắc thứ cấp như xanh lá, tím, cam.
  • Cần pha chế sơn tại nơi thoáng mát, sạch sẽ tránh bám bụi lên nước sơn. Đồng thời hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời hay mưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng màu sơn cũng như quá trình sơn xe máy.
  • Lưu ý quan trọng: trước khi bạn muốn thay đổi màu sơn theo nhu cầu của bản thân thì hãy đi làm thủ tục thay đổi màu sơn trước khi bắt tay vào thực hiện nhé!
  • Trong trường hợp, bạn không thể pha tỷ lệ màu sơn theo ý muốn và tránh những trường hợp khó xử lý khi thực hiện sơn tại nhà thì tốt nhất bạn hãy chọn một cửa hàng sơn xe uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.
Xem thêm:  Sơn Xe Exciter 135 150 TPHCM Chuyên Nghiệp, BH 2 Năm

Lỗi Phổ Biến & Cách Khắc Phục Về Lớp Sơn Xe Máy

Khi Phun Xuất Hiện Tình Trạng Sần Sùi, Hạt Sơn To

Hiện tượng này có thể xảy ra là do chúng ta dùng súng khoảng cách quá xa, khi sơn tới nơi thì lớp sơn đã khô lại nên xuất hiện vón cục. Hay đơn thuần là chỉnh khí hơi khi phun quá nhỏ nên không đủ độ bung sơn mà vì thế lớp sơn sẽ sẩn sùi.

Hoặc do bụi sơn của lần phun sau bám vào tạo nên những hạt sơn nhỏ li ti hay cũng có thể do cách pha sơn không đúng tỷ lệ nhà sản xuất yêu cầu.

Để cải thiện tình trạng này, chúng ta cần lau đi sơn lại từ đầu. Vì thế để an toàn chúng ta cần thử súng trên bề mặt phẳng khác để đảm bảo đạt được độ phun sơn đều và mịn khi bắt đầu sơn trên con xe của mình.

Sơn Không Bám Vào Xe

Sơn không bám vào xe chỉ xuất hiện khi chúng ta vệ sinh xe không sạch hoặc bề mặt sơn còn bám nước và bụi xung quanh. Khắc phục đơn giản nhất là vệ sinh và lau khô xe trước khi thực hiện quá trình sơn xe máy.

Sơn Bị Nổ, Bong Tróc

Sơn bị nổ do vỡ bóng khí sẽ khiến bề mặt sơn gồ ghề, không bóng nhẵn, có chỗ đậm chỗ nhạt. Để khắc phục chúng ta cần sơn khô phun lại hoặc lau thật sạch để sơn lại từ đầu.

Xem thêm: Phủ Nano Xe Máy Là Gì – Có Nên Phủ Nano Cho Xe Máy Không?

Sơn Không Đồng Đều

Có thể là do chúng ta phun quá gần hoặc quá xa. Khoảng cách thích hợp nhất là tầm 20cm, đầu súng có độ mở tầm 15cm là hoàn hảo. Để lớp sơn đi đều và đẹp thì cần tuân theo nguyên tắc chỉ đi sơn theo một chiều, nhanh tay, đường khí vừa phải để đảm bảo sơn ra đều và đậm.

Như vậy, qua bài viết trên Sơn Xe 168 đã cung cấp đến quý khách hàng những “mẹo” nhỏ trong Cách Pha Sơn Xe Máy dễ dàng thực hiện ở nhà. Từ những hướng dẫn và video tham khảo, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi “thay áo mới” sang trọng và lộng lẫy cho “xế yêu” trông thật khác biệt và độc đáo hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Thợ sơn xe máy at Sonxe168.vn | Website | + posts

Tôi là Nguyễn Hồng Duy Anh vào nghề sơn xe máy từ năm 16 tuổi với niềm đam mê, nhiệt huyết về ngành sơn xe máy cho đến nay tôi đã gặt hái nhiều thành công trong công việc sơn xe của mình. Tôi Cam Kết Sẵn Sàng Đổi Dịch Vụ Mới hoàn toàn nếu cửa hàng phát sinh lỗi khi bàn giao cho Khách.

Zalo
messenger
Hotline