Tìm hiểu tất tần tật về cam xe máy 

Tìm hiểu tác dụng và nguyên lý làm việc của cam xe máy

Cam xe máy thường được mọi người ví von như một cái “xích to”. Nó có tác dụng cực kỳ to lớn trong quá trình hoạt động của hệ thống động cơ của xe gắn máy. Vậy cam xe máy là gì, tác dụng và nguyên lý làm việc của cam xe máy như thế nào? Hãy cùng Sơn xe 168 tìm hiểu cam xe máy là gì nhé!

Cam xe máy là gì?

Cam xe máy hay còn có tên gọi khác là xích cam xe máy. Nó được sử dụng trong cơ cấu phối khí chuyên dụng cho động cơ 4 thì của xe máy. Thường thì tùy vào nhu cầu dùng, cam xe máy sẽ chia ra làm 2 loại. Đó là đơn và kép. 

Cam đơn thì thường được sử dụng trong hệ thống cam đơn như xe số và một số dòng xe đời cũ. Còn cam kép được dùng cho những chiếc xe tay ga phổ biến hiện nay.

Cam xe máy là gì?
Cam xe máy là gì?

Trục cam xe máy là gì? 

Trục cam xe máy là bộ phận rất cần thiết cho hệ thống động cơ. Sự điều chỉnh độ chính xác của trục cam, có tác động trực tiếp đến hiệu quả của quá trình đốt cháy và hiệu suất hoạt động của động cơ xe. 

Hệ thống trục cam xe máy như một bộ phận đóng mở xupap. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nạp và xả thải khí ở động cơ xe máy. Vậy cấu tạo của trục cam ra sao? 

Trục cam xe máy chia ra làm 2 loại. Đó là cam hút và cam xả. Nhưng cũng có loại vừa là cam hút vừa là cam xả. Trục cam bao gồm 3 bộ phận là vấu cam nạp, cam xả và cổ trục. 

Trục cam xe máy là gì
Trục cam xe máy là gì

Chắc hẳn đọc đến đây, mọi người sẽ thấy nó trông thật đơn giản đúng không? Tuy nhiên, các vấu cam cần phải có sự sắp xếp một cách thật chính xác, đúng kỹ thuật đã định sẵn. Từ đó sẽ giúp cho những pha làm việc của xilanh cùng với hệ thống phân phối khí làm việc đồng thời với nhau.

Cấu tạo trục cam xe máy

Vấu cam

Bộ phận này dùng để đẩy cò mổ hay đũa đẩy thủy lực sao cho trùng với nhịp làm việc của xilanh. Qua việc này sẽ giúp đóng mở nhịp nhàng và uyển chuyển xupap nạp và hút khí cho động cơ. 

Xem thêm:  Tổng Hợp Hình Ảnh Xe Độ Đẹp, Chất Nhất Hiện Nay

Có 2 cách chế tạo vấu cam xe máy như sau: 

  • Liền khối với trục cam. Nó thường được lắp ráp và dùng trên các dòng xe cao cấp hiện nay.
  • Chế tạo riêng rồi sau đó sẽ được gắn lên trục cam. 

Do vấu cam có tính đặc thù về nhiệm vụ trong hoạt động của xe gắn máy nên vấu cam thường được sản xuất với độ chính xác và tỉ mỉ cao. 

Cổ trục 

Cổ trục của cam xe máy chính là bộ phận lắp ráp các ổ đỡ của hệ thống xe gắn máy. Người ta thường sử dụng hợp kim 3 bút chống mòn (kim đồng thanh) và ổ trượt để làm cổ trục. 

Với những loại ổ trục được lắp ráp theo kiểu luồn vào ổ đỡ thì thường sẽ được sản xuất với kích thước khá là lớn. Chính nhờ điều này mà tối có thể ưu hóa được thao tác luồn trục quay bạc lót của ổ đỡ.

Tìm hiểu tác dụng và nguyên lý làm việc của cam xe máy

Tác dụng

Cam xe máy có tác dụng giúp truyền động lực để các bộ phận của động cơ có thể hoạt động một cách nhịp nhàng, uyển chuyển với nhau. Đồng thời, còn giúp cho các việc như đóng mở van nạp nhiên liệu, xả khí thải… có thể làm việc hết công suất. 

Nếu như cam xe máy mà có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành của xe máy: nhiên liệu được tiếp tế sẽ bị không đồng đều, xả khí thải kém. Điều này sẽ càng làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều, hơn nữa về lâu dài còn có thể làm hỏng động cơ bên trong xe.

Tìm hiểu tác dụng và nguyên lý làm việc của cam xe máy
Tìm hiểu tác dụng và nguyên lý làm việc của cam xe máy

Nguyên lý làm việc

Xích cam xe máy hoạt động theo chu kỳ là 4 kỳ hoặc 2 kỳ. 

2 kỳ sẽ nằm ở hệ thống chuyên điều tiết sự cháy của nhiên liệu và thông qua hệ thống đóng mở xupap. Qua đây, nó sẽ được biến đổi thành công năng nhờ việc đẩy piston xuống hệ thống bánh đà lệch tâm.

Khác với động cơ 2 kỳ bên trên thì động cơ 4 kỳ sẽ có thêm 1 hệ thống truyền động dựa trên lực quay trục khuỷu nhằm dẫn động cho bộ phận trên đỉnh của piston hoạt động.

Độ dài của xích cam sẽ phải đảm bảo sao cho chạy qua 2 bánh răng cam để hoạt động và làm việc. Để có thể đảm bảo cho hoạt động của hệ thống cam xe máy được êm ái thì bắt buộc luôn luôn phải duy trì được độ căng cho dây chuyền lực là xích cam. 

Xem thêm:  "Bật Mí" Top Xe Số Tốt Nhất Hiện Nay Tại Việt Nam

Cách tăng cam xe máy?

Nếu sau một thời gian dài mọi người không hoạt động, xe máy của mọi người tất nhiên sẽ gặp phải một số vấn đề hỏng hóc. Đương nhiên cam của xe máy cũng không thể tránh khỏi điều đó được. Hơn nữa, chúng lại làm việc trong môi trường có lực ma sát tương đối lớn.

Cách tăng cam xe máy
Cách tăng cam xe máy

Chính vì vậy, vấn đề được đặt ra ở đây chính là tăng cam xe máy là gì? Cách tăng cam xe máy ra sao? Tất cả sẽ có sau đây.

  • Tăng cam xe máy nó có nghĩa là cắt giảm độ trùng hoặc độ dài của xích cam. Điều này sẽ có thể cải thiện được tiếng ồn lọc xọc như đã đề cập ở trên.
  • Thay dây xích cam mới. Thường dây xích cam có giá không giống nhau, tùy từng loại mà mọi người yêu cầu. 
  • Đưa đến các cửa hàng bảo dưỡng xe để bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên.

Kết luận

Xem đến đây chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ được cam xe máy là gì rồi đúng không nào? Hy vọng bài viết này một phần nào sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức về phương tiện di chuyển xe máy của mình.

Thông tin liên hệ Cửa Hàng Sơn Xe 168 Paint

  • Hotline: 0926567266 (Duy Anh Sơn Xe 168)
  • Địa chỉ: 257/5 Lê Đình Cẩn, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TPHCM
  • Email: sonxe168@gmail.com

 

5/5 - (1 bình chọn)
Thợ sơn xe máy at Sonxe168.vn | Website | + posts

Tôi là Nguyễn Hồng Duy Anh vào nghề sơn xe máy từ năm 16 tuổi với niềm đam mê, nhiệt huyết về ngành sơn xe máy cho đến nay tôi đã gặt hái nhiều thành công trong công việc sơn xe của mình. Tôi Cam Kết Sẵn Sàng Đổi Dịch Vụ Mới hoàn toàn nếu cửa hàng phát sinh lỗi khi bàn giao cho Khách.

Zalo
messenger
Hotline