Côn xe máy là gì? Côn xe hoạt động ra sao?

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy chính là một trong các bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo động cơ xe hoạt động có hiệu quả. Vậy côn xe máy là gì, cấu tạo và hoạt động của côn xe máy như thế nào mà nó lại quan trọng đến như vậy?

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy hay còn gọi là ly hợp xe máy, nồi hay là nồi embrayage, đây là một trong các bộ phận quan trọng của động cơ xe. Nó có chức năng chính là kết nối trục khuỷu của động cơ xe máy với hệ thống truyền lực của xe để truyền mô-men một cách êm dịu và cắt truyền động đến hệ thống truyền lực một cách nhanh, dứt khoát khi cần thiết.

Côn xe máy là gì?
Côn xe máy là gì?

Côn xe hoạt động ra sao?

Trước tiên, để khiến cho bánh xe có thể quay, côn xe cần phải thực hiện truyền lực từ tay biên, trục khuỷu, rồi tay xên sang ly hợp tiếp động. Ly hợp tiếp động này sẽ phụ trách truyền lực sang ly hợp tải (nồi sau) với điều kiện 2 bánh răng của nó phải ăn khớp với nhau. 

Khi lực được tác động vào bộ cần số, ly hợp tải này sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp giúp tạo lực truyền đến bánh xe khiến cho nhông tải quay qua bộ xích, đĩa và khiến cho bánh xe quay.

Sau đó, côn xe sẽ có nhiệm vụ trung gian điều khiển lực truyền từ động cơ sang bánh xe nhờ cơ cấu của lực ma sát. Lực ma sát này được tạo ra nhờ búa ba càng được bắt vào chuông của nồi trước. 

Khi ly hợp nhả lúc này lực sẽ không được truyền ra bánh sau. Khi anh em vào số, lên ga thì bộ ly hợp này sẽ làm tăng dần lực ma sát, còn gọi là tăng trạng thái hợp để có thể truyền công suất đến bánh xe.

Phân loại côn xe máy

Có rất nhiều cách để phân loại côn xe máy: 

  • Theo cách điều khiển
  • Theo cấu tạo côn xe máy
  • Theo cách truyền mô-men xoắn
  • Theo số lượng côn
Xem thêm:  Xe Máy Đang Đi Bị Hụt Ga Chết Máy? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Phân loại côn xe máy
Phân loại côn xe máy

Nguyên nhân khiến cho hiện tượng ì côn xe máy là gì?

Thời gian sử dụng côn quá lâu cũng có thể khiến các chi tiết của bộ côn bị lão hoá, khiến cho kém dần đi khiến cho khả năng làm việc giảm.

Người dùng không hoặc quên thay dầu sẽ làm dầu máy cạn kiệt, khi đó nhiệt độ xe lên cao quá mức làm các chi tiết của bộ côn của xe máy bị giãn nở và biến tính. 

Điều này đã khiến cho côn nhanh chóng bị mòn đi, có thể mòn cả búa côn và côn xe trơ lì. Khi côn xe bị tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu và quá thường xuyên, các lá côn có thể bị giảm ma sát ướt và ma sát khô, khiến cho giữa chúng không tạo được màng dầu và chúng bị mài trực tiếp vào nhau khiến cho côn nhanh chóng bị mòn và trơ lì.

Việc sử dụng dầu máy kém chất lượng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến côn xe. Có thể dầu máy vẫn còn đó nhưng mà tác dụng bảo vệ lá côn thấp. Nếu nhiệt độ của động cơ lên cao, chuông côn sẽ rất nhanh chóng bị mòn vì không được bảo vệ. 

Nguyên nhân khiến cho hiện tượng ì côn xe máy là gì
Nguyên nhân khiến cho hiện tượng ì côn xe máy là gì

Sử dụng dầu máy chất lượng quá kém sẽ không thể tạo được lớp màng dầu bảo vệ cho các lá côn, chúng sẽ trực tiếp ma sát với nhau sẽ khiến cho lá phíp côn xe nhanh chóng mòn đi.

Sử dụng xe không đúng cách: Việc anh em ép ga, ép số sẽ làm cho cả động cơ xe và bộ côn xe máy bị quá tải. Bề mặt làm việc của chuông côn và búa côn sẽ luôn luôn ở trong tình trạng tải nặng, dẫn đến phá vỡ các lực ma sát tại các bề mặt làm việc. 

Cách khắc phục côn xe bị ì

Có 2 cách để anh em khắc phục lỗi của bộ côn xe máy

Dùng máy tiện để láng phẳng chuông côn, dùng phích mới để dán lại phíp của búa côn, sau đó thực hiện tiện tròn bề mặt phíp sao cho phù hợp với nòng chuông côn mới. Tuy nhiên, đây chỉ dù sao cũng là biện pháp thay thế tạm thời, và cũng có rất nhiều hạn chế. Thông thường, chỉ trong khoảng 3-4 tháng là phíp sẽ bị bở, trượt, khiến cho thông số kỹ thuật thay đổi.

Xem thêm:  Roda là gì? Tại sao phải chạy roda?

Cách chăm sóc và bảo dưỡng côn xe máy là gì?

Để kiểm tra tình trạng côn xe máy, trước tiên anh em cần tăng chỉnh cơ học từ bên ngoài như tăng chỉnh các con ốc. Nếu anh em thấy bề mặt lá côn nhẵn có nghĩa là ma sát đã hết. Điều tất nhiên là anh em phải thay thế một bộ côn mới để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Cách chăm sóc và bảo dưỡng côn xe máy là gì
Cách chăm sóc và bảo dưỡng côn xe máy là gì

Lưu ý, anh em nên kiểm tra côn xe máy sau mỗi 20.000km, tuy nhiên đây không phải là con số ước lượng chính xác vì tình trạng của côn xe còn phụ thuộc rất nhiều vào cách anh em chạy xe như thế nào. Do đó, nếu phát hiện thấy có các biểu hiện lạ ở côn xe thì anh em nên kiểm tra ngay nhé, để tránh tình trạng côn bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tổng kết

Qua bài chia sẻ  này hy vọng giúp các anh em hiểu rõ hơn về côn xe máy là gì? Một điều mình muốn lưu ý với các anh em rằng, việc côn xe sử dụng được bao lâu. Và như thế nào thì hết 98% nằm ở cách anh em chạy xe rồi đấy và 2% còn lại xuất phát từ yếu tố môi trường và cách bảo dưỡng côn. Vậy nên hãy chạy xe đúng cách và bảo dưỡng côn xe đúng cách các anh em nhé.

Thông tin liên hệ Cửa Hàng Sơn Xe 168 Paint

  • Hotline: 0926567266 (Duy Anh Sơn Xe 168)
  • Địa chỉ: 257/5 Lê Đình Cẩn, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TPHCM
  • Email: sonxe168@gmail.com

 

Mời Bạn Đánh Giá!
Thợ sơn xe máy at Sonxe168.vn | Website | + posts

Tôi là Nguyễn Hồng Duy Anh vào nghề sơn xe máy từ năm 16 tuổi với niềm đam mê, nhiệt huyết về ngành sơn xe máy cho đến nay tôi đã gặt hái nhiều thành công trong công việc sơn xe của mình. Tôi Cam Kết Sẵn Sàng Đổi Dịch Vụ Mới hoàn toàn nếu cửa hàng phát sinh lỗi khi bàn giao cho Khách.

Zalo
messenger
Hotline