Lọc Gió Xe Máy Là Gì? Khi Nào Cần Phải Thay?

Lọc Gió Xe Máy Là Gì? Khi Nào Cần Phải Thay?

Mặc dù chỉ là một chi tiết nhỏ của xe máy, nhưng bộ phận lọc gió xe máy lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt hoạt động của cả chiếc chiếc xe. Khi bộ phận này không được vệ sinh thường xuyên thì dàn máy bên trong sẽ vận hành kém hơn, tốn xăng và giảm đáng kể tuổi thọ của của xe. 

Hôm nay Sơn Xe 168 Paint sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến bộ phận lọc gió xe máy là gì?, Qua đó giúp bạn biết cách vệ sinh và khiến xe luôn trong trạng thái hoạt động mượt mà nhất. 

Lọc Gió Xe Máy Là Gì?

Bộ phận lọc gió được xem như là lá phổi của chiếc xe, nó có vai trò lọc hết các bụi bẩn trong không khí bên ngoài, qua đó cung cấp luồng khí sạch cho động động cơ bên trong để làm tăng hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Vì vậy vai trò của nó là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiên liệu và bộ máy bên trong. 

Luồng không khí sau khi được loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, nước, tạp chất sẽ đi vào buồng đốt, quá trình đốt cháy nhiên liệu được tiến hành nhanh chóng để dễ dàng khởi động những bộ phận khác trên xe. 

Nếu bộ phận lọc gió này bị bẩn thì sẽ xảy ra tình trạng cản gió do, luồng khí vào trong động cơ không đủ để bắt đầu quá trình đốt cháy nhiên liệu. Lúc này xy lanh của xe sẽ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để hút gió vào trong nhằm khởi động máy. 

 Tham Khảo Ngay Bảng giá sơn xe máy TPHCM tại Sơn Xe 168 Paint

Khi Nào Thì Nên Thay Lọc Gió Xe Máy?

Bộ phận lọc gió xe máy bị bẩn 
Bộ phận lọc gió xe máy bị bẩn

Sau một thời gian dài xe di chuyển trong môi trường nhiều khói bụi và ô nhiễm thì bộ phận lọc gió nhanh sẽ nhanh bị đen. Việc cần làm là bạn phải vệ sinh thường xuyên và kiểm tra định kỳ để bảo đảm rằng bộ phận này luôn trong trạng thái sạch sẽ. 

Bạn có thể thường xuyên kiêm kiểm tra bộ phận lọc gió 1 tháng 1 lần bằng mắt thường, quan sát xem nó có bị đen hay không, có bám nhiều bụi bẩn hay không để vệ sinh kịp thời và thay mới.   

Xem thêm:  Cách Đọc Thông Số Lốp Xe Máy Và Các Ký Hiệu Chính Xác

Khi bụi bẩn tích tụ lâu ngày cùng với các tạp chất không được loại bỏ thì buồng đốt bê trong cũng nhanh hỏng, làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Biểu hiện cụ thể nhất khi bộ phận lọc gió bị bẩn là khó nổ máy, có khói trắng, tiếng pô kêu lụp bụp và xe chạy tốn xăng hơn bình thường. 

Khi xuất hiện những dấu hiệu bên ngoài thế này tức là bộ phận lọc gió đã xuống cấp hoàn toàn và có khi bị hỏng rồi. Nếu bạn lấy ra để vệ sinh thì khả năng lọc gió của nó cũng rất kém và không hiệu quả nữa. Do đó bạn hãy đem ra tiệm hoặc mua mới bộ bộ phận lọc gió thích hợp để thay vào. 

Lưu ý: Nếu xe của bạn sử dụng bộ phận lọc gió khô thì bạn có thể tự vệ sinh tại nhà được. Nhưng nếu sử dụng bộ phận lọc gió ướt thì bạn cần phải thay mới sau mỗi lần bám nhiều bụi bẩn, tạp chất. 

Các Loại Lọc Gió Xe Máy Có Trên Thị Trường 

Khi ra ngoài tiệm ta rất dễ dàng để có thể bắt gặp nhiều loại lọc gió xe máy với nhiều hình dạng khác nhau và mức giá khác nhau. Mức giá của bộ phận lọc gió tại Việt Nam giao động trong khoảng từ 30.000 đồng đến 150.000 tùy vào chất lượng. Đặc biệt với những dòng xe tay ga cao cấp thì lọc gió có mức giá cao hơn và có thể lê đến 600.000 đồng/cái. 

Nhìn chung bộ phận lọc gió xe máy được chia thành 2 loại chính, đó là lọc gió khô và lọc gió ướt. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng khác nhau. 

Lọc Gió Khô

loc-gio-kho

Lọc gió khô thường được sử dụng ở những dòng xe máy đời đầu như Honda Dream, Honda Wave và một số mẫu của hãng Piaggio,…Lọc gió khô có thể tái sử dụng bằng cách giặt sạch và để ráo nước.  

Cấu tạo rất đơn giản gồm một tấm giấy được gấp nếp được đặt trên một mặt phẳng, bên dưới có nhiều lỗ lớn để hút gió vào trong buồng đốt. Bên dưới cũng có nhiều lỗ li ti tạo thành một cái lưới lọc kín để giữ lại những hạt bụi kể cả nhỏ nhất, ngăn không cho tạp chất đi vào trong động cơ.

Lọc Gió Ướt 

Lọc Gió Ướt 

Các dòng tay ga hiện đại đều sử dụng bộ phận lọc gió này. Cấu tạo có phần giống lọc gió khô nhưng được phủ một lớp dầu để nâng cao khả năng hút gió và lọc các bụi bẩn nhẹ và nhỏ. Lọc gió ướt không thể tái sử dụng nhiều lần mà bắt buộc bạn phải thay mới sau một thời gian dài sử dụng.  

Xem thêm:  Sơn Xe Đạp Uy Tín Chất Lượng Hàng Đầu Tp Hcm Tại Sơn Xe 168

Cách Vệ Sinh Lọc Gió Xe Máy Chi Tiết

Cách Vệ Sinh Lọc Gió Xe Máy Chi Tiết

Xem ngay:

Với bộ phận lọc gió xe máy khô, bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh tại nhà và lắp vào xe để tiếp tục sử dụng. Một quy trình vệ sinh lọc gió chuẩn gồm các thao tác như sau: 

  • Tháo bỏ tấm lưới lọc gió ra khỏi xe 
  • Dùng súng xịt khí khí nén xịt từ mặt trong ra ngoài (mặt trong tiếp xúc với động cơ, mặt ngoài tiếp xúc với không khí) 
  • Lắp vào xe như cũ sau khi vệ sinh xong 

Việc vệ sinh và tái sử dụng lọc gió khô chỉ được thực hiện vài lần, tốt nhất bạn nên thường xuyên thay mới để quá trình lọc bụi bẩn cho xe được hoạt động tốt hơn. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến bộ phận lọc gió trên xe máy, hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để bạn có thể tự kiểm tra và thay bộ phận lọc gió kịp thời. Và nếu có nhu cầu tân trang sơn xe máy thì đừng quên ghé ngay Sơn Xe 168 Paint để nhận được nhiều ưu đãi nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Thợ sơn xe máy at Sonxe168.vn | Website | + posts

Tôi là Nguyễn Hồng Duy Anh vào nghề sơn xe máy từ năm 16 tuổi với niềm đam mê, nhiệt huyết về ngành sơn xe máy cho đến nay tôi đã gặt hái nhiều thành công trong công việc sơn xe của mình. Tôi Cam Kết Sẵn Sàng Đổi Dịch Vụ Mới hoàn toàn nếu cửa hàng phát sinh lỗi khi bàn giao cho Khách.

Zalo
messenger
Hotline